͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ใช้จริง ขอมีสิทธิ์เลือก แนะ แกร็บ-วิน แข่งกันด้วยบริการ  (อ่าน 283 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Cindy700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15685
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
“ชุมชนเมือง-เดลินิวส์” ลงพื้นที่สัญจรสอบถามความคิดเห็น “คนกรุง” เลือกใช้บริการ “วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง” หรือ “แกร็บไบค์” มี “ข้อดี-ข้อเสีย” ในด้านบริการอย่างไร!?!


ได้ว่าเป็นมหากาพย์ “ศึก 2 ล้อ” ระหว่าง “วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง” กับ “แกร็บไบค์” ที่มักมีเหตุทะเลาะวิวาทแย่ง “ลูกค้า” กันอยู่เป็นประจำ บางครั้งถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งแก้ปัญหานี้ คงต้องย้อนดูที่สาเหตุ แต่ที่แน่ ๆ สร้างความเบื่อหน่ายให้แก่ “ผู้โดยสาร” หรือ “ผู้ใช้บริการ” ที่พลอยได้รับผลกระทบและเสียเวลาตามไปด้วย

“ชุมชนเมือง-เดลินิวส์” ลงพื้นที่สัญจรสอบถามความคิดเห็น “คนกรุง” บางส่วน เกี่ยวกับการใช้บริการ “วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง” กับ “แกร็บไบค์” มี “ข้อดี-ข้อเสีย” ในด้านบริการอย่างไร!?!

วลัยพร จันทร์นฤเบศ เปิดใจว่า สำหรับตนเองเลือกใช้บริการ “แกร็บไบค์” เนื่องจากเห็นว่าสะดวกสบาย รวดเร็ว ไม่ต้องรอรถนาน  ที่สำคัญสามารถคำนวณระยะเวลาในการเดินทางได้อย่างชัดเจน มากกว่าการเรียกวินรถจักรยานยนต์รับจ้างทั่วไป ที่บางวินต้องใช้เวลารอนาน เพราะไม่มีรถเพียงพอต่อการให้บริการ รวมทั้งเมื่อใช้บริการแกร็บไบค์แล้วรู้สึกปลอดภัยมากกว่า แต่ก็มีข้อเสียในส่วนค่าใช้จ่ายที่บวกเพิ่มเวลาเรียกแกร็บไบค์มาหาที่จุดนัดหมาย



 เช่นเดียวกับ วริษา หวังวงศ์เจริญ แสดงความคิดเห็นว่า หากให้เลือกคงใช้บริการ “แกร็บไบค์” เพราะสามารถคุมเรื่องค่าใช้จ่ายได้ดีมากกว่า และ สะดวกสบาย อยู่ตรงไหนก็เรียกให้ไปรับได้ เมื่อพูดถึงการให้บริการก็คิดว่าดีกว่าวินรถจักรยานยนต์รับจ้างทั่วไป เนื่องจากบริษัทคอยดูแลตรวจสอบพฤติกรรมและมารยาทผู้ขับขี่อยู่เสมอ ที่สำคัญผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนได้ หากพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะให้บริการ

ขณะที่ วรินทร์ (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) กล่าวว่า ยังไม่เคยใช้บริการแกร็บไบค์ แต่ส่วนตัวเห็นว่าประชาชนควรจะมีสิทธิเลือกว่าจะใช้บริการฝ่ายไหน ขึ้นอยู่ที่ความพึงพอใจของลูกค้า หากเลือกใช้บริการแกร็บวิน ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างก็ไม่มีสิทธิเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะนั่นคือความต้องการของลูกค้า แต่หากไม่ได้เรียกผ่านแอพพลิเคชั่นแล้วแกร็บวินมาแย่งรับผู้โดยสารตัดหน้า นั่นถือเป็นอีกเรื่อง ดังนั้น อยากให้แต่ละฝ่ายต่างทำมาหากิน ปัจจุบันผู้โดยสารมีสิทธิเลือกรูปแบบการใช้บริการได้ด้วยตนเอง



ปิดท้ายที่ ริสา (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่จะเลือกใช้บริการ “วินรถจักรยานยนต์รับจ้างทั่วไป” และยังไม่เคยเรียกใช้บริการแกร็บวิน เคยแต่ใช้บริการแกร็บแท็กซี่ แกร็บคาร์ เพื่อส่งสินค้า แต่ถ้าพูดถึงแกร็บไบค์ต้องบอกว่าข้อดีมากมาย อาทิ มีการระบุราคาค่าบริการไว้อย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง บางแห่งผู้โดยสารไม่มั่นใจว่าตั้งวินกันอย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ รวมทั้งไม่ระบุราคาค่าโดยสารที่แน่นอนไว้ ขนาดวินใกล้เคียงกัน ยังราคาแตกต่างกัน บางวินคิดตามป้าย บางวินคิดเกินราคา



ในจุดนี้เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้บริการหันไปใช้แกร็บไบค์ผ่านทางแอพพลิเคชั่นมากยิ่งขึ้น เพราะเห็นว่าสะดวก เป็นธรรม ปลอดภัย ส่งถึงที่หมาย ซึ่งจริง ๆ แล้วคนไม่ได้เลือกแกร็บไบค์ตั้งแต่แรก แต่ต้องยอมรับอาจมีประสบการณ์ไม่ดีในการใช้บริการวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่แต่ละแห่งมีปัญหาภายในเรื่องเสื้อวิน การตั้งวินในพื้นที่สาธารณะ หรือจอดรับผู้โดยสารในพื้นที่ทับซ้อนกัน

ริสา เปิดใจอีกว่า ในอีกมุมก็เข้าใจผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง  ซึ่งกว่าจะได้ป้ายขับขี่รถสาธารณะต้องผ่านขั้นตอนและทำถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น เรื่องนี้จึงมองได้  2 มุม ทางออกดีที่สุด แต่ละฝ่ายต้อง “พัฒนาการให้บริการ” ของทั้งวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและแกร็บไบค์ เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้นาน อนาคตอาจจะเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีก



นี่เป็นเพียงไม่กี่ “เสียงสะท้อน” เบื้องต้น แต่เชื่อว่าโดนใจใครหลายคน ซึ่งบางส่วนยังคงเลือกใช้บริการวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ขณะที่มีจำนวนไม่น้อยหันไปเทใจเลือกความสะดวกสบาย ใช้บริการแกร็บไบค์แทน แต่ปัญหาความขัดแย้งนี้คงไม่จบลง            
ง่าย ๆ และจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งฝั่ง “กรุงเทพมหานคร” ควรมีความชัดเจนเรื่องจุดจอดวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่สาธารณะ และเดินหน้ามาตรการจัดระเบียบพื้นที่ทางเท้าให้เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ คงต้องฝากความหวังไปที่หน่วยงาน “ภาคขนส่ง” ควรเป็นแม่งานจัดการแก้ไขปัญหา ก่อนจะลุกลามบานปลายใหญ่โตกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

โดยมีผู้เสนอให้เร่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อเพิ่มช่องทางช่วยอำนวยความสะดวก แต่สิ่งสำคัญต้องเร่งยกระดับการให้บริการ สร้างความประทับใจ ขับขี่ปลอดภัย รวดเร็ว ไม่เกิดอุบัติเหตุ.