͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จบการศึกษาปวสกับการหางานที่มันคง  (อ่าน 296 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

afftershock546

  • บุคคลทั่วไป


 
การเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถเอาไปใช้ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง หากเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน มาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย
 
และก็หากอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี ได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้และความเข้าใจ มากเพิ่มขึ้น
 
และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับสมัยเก่าด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อโลกได้ทราบการเล่าเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้แสดงว่าจะไปถึงเป้าหมายในชีวิต ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันเยอะที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งต่างกันกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำเบื้องต้น การปฏิบัติงานจริง กับทฤษฎี ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง แล้วก็ช่ำชองเพิ่มมากขึ้น
 
ถ้าได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกซ้อมจนถึงชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็ช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นลูกมือ เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นผู้ช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
กระทั่งสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะมีชาวบ้านได้ผลงานก็ว่าจ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง
 
จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด มิได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ จำเป็นที่จะต้องต่อคิวกัน แล้วก็คณะทำงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานต่อเติม กลายเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องชวนพี่น้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันดำเนินการแล้วก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ขณะนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อย เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มที่ไม่ได้เรียนจบ
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมากมาย ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนเก่งประสบการณ์มากมายแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก ด้วยเหตุผลดังกล่าวทุกอาชีพจะต้องปรับนิสัยให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว หากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

Tags : เรียน,งาน