͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากเลิกบุหรี่ ต้องมีมากกว่าความตั้งใจยาเลิกบุหรี่ช่วยคุณได้  (อ่าน 251 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

afftershock546

  • บุคคลทั่วไป
ต้องการเลิกบุหรี่ เพียงแค่ความตั้งใจคงน้อยเกินไป

อยากเลิกบุหรี่ ไหม! คุณคิดออกไหมว่า วันแรกที่คุณ สูบบุหรี่ ตัวแรก เป็นตอนเวลาใด คนจำนวนไม่น้อยก็มีคำกล่าวอ้างในการเริ่ม สูบบุหรี่ ร่วมกันทั้งปวง ตัวผมเอง บุหรี่ตัวแรกของผม เป็นผลมาจาก ในเวลานั้นผมน่าจะอยู่ราวๆ ป 4 ป5 ผมมองเห็นคุณลุงข้างบ้านผม ดูดบุหรี่ แล้วก็ บ่อยมาก ก็ให้ ผมไปซื้อ บุหรี ที่ร้านขายของเป็นประจำ
 



ผมเริ่มกำเนิดความสงสัยว่า บุหรีมันดีเช่นไร ลุงผมเป็นตำรวจ ยิ่งตอนสูบบุหรี่ ในเครื่องแบบ ขณะนั้น ผมมองว่าเท่สุดๆและผมอยู่ไกลๆได้กลิ่นควันซีดๆของยาสูบ จากคราวก่อนรู้สึกว่ามันเหม็น มันเริ่มคิดว่ามันก็หอมดีเหมือนกันนะแล้วก็ท้ายที่สุดผมก็แอบเห็นซองที่มีไว้เพื่อใส่บุหรี่ของคุณลุงที่ทิ้งขยะ ยังมีบุหรี่คงเหลือ ผมเลบจัดการ แอบเอามาจุดดูดข้างหลังบ้าน เพียงแค่นั้นล่ะ สำลักควันตอนเริ่มทดสอบให้ควันออกทางจมูก เลยหลาบจำไปเลย

แล้วก็มาเริ่มดูด แบบเอาจริงเอาจังอีกที ตอนเรียน ช่างเทคนิค ตอนนั้น หนังเรื่อง 2499 อันธพาล ครองบ้านครองเมือง กำลังเดินทางมาแรง ดูจบเดินออกมาจากโรงหนัง จุดยาสูบ เดินกับเพื่อนพ้องๆชุดช็อปช่างสกรีนลาย โหความรู้สึกมันช่างโก้ๆสุดๆและก็แล้วระยะเวลาที่วัยคึกคะนอง ก็ได้พ้นไปอย่างเร็ว บุหรี่ของผม อาจจะเกิดขึ้นจากความเก๋ๆแบบเพื่อนฝูง

โตขึ้นสหายๆเริ่มแยกย้ายไปจากชีวิตเรา แต่ว่าบุหรี่ยังอยู่
พอไปสู่ช่วงชีวิตวัยทำงาน ความเคร่งเครียด แรงกดดันในชีวิต ยิ่งเป็นข้ออ้างทางความรู้สึก ให้เราไม่ห่างจาก ยาสูบได้เลย รวมทั้งรู้สึกว่า จะยิ่งมากมายกว่า ตอนวัยคึกคะนองอีกต่างหาก ถามมีความรู้สึก อยากเลิกบุหรี่ บ้างหรือไม่ มันก็มีเข้ามาเป็นช่วงๆในแต่ละช่วงอายุ อย่างตอนวัยรุ่น บ้าเล่นฟุตบอล พอเพียงเล่นไม่เป็นดังใจเหน็ดเหนื่อยง่ายก็รู้สึกว่า ถ้าเกิดเรา เลิกบุหรี่ ได้ น่าจะเล่นได้ดีมากว่านี้ หรือในช่วงเวลาที่พวกเราป่วยไข้ ก็จะบอกกับตัวเองว่า ถ้าเกิดหายนะ จะเลิกสูบบุหรี่ แล้วยังไง พอหายก็พ่นควันต่อ

มันเป็นหลายตอนที่พวกเรา อยากเลิกบุหรี่

พวกเราทุกคนมีจุดเริ่ม สำหรับการที่ริ ดูดบุหรี่ ตั้งแต่ มวลแรก กระทั่งตอนนี้คุณรู้ไหมว่า คุณจำไม่ได้แล้วด้วยว่ามันมากแค่ไหนที่สูบไป รวมทั้งเมื่อใดก็ตาม อยาก เลิกบุหรี่ ความมุ่งมั่นก็จะเลิกล้มไปถ้าคุณไม่มีสิ่งที่จะทำให้ท่าน แน่วแน่ แต่มันควรมีแน่นอนมีริ ก็ควรจะมีเลิก แต่ว่าต้องแน่แน่วตั้งใจ ใจแข็ง มากยิ่งกว่าตอนเริ่มต้นเยอะแยะ

สำหรับผมแล้ว จุดที่ อยาก เลิกยาสูบ และสิ่งที่ทำให้มีความมุ่งมั่นสูงสุดคือ การที่ผมมีลูก ยังจำลุงของผมได้ไหมนะครับ คุณลุงที่เป็นตำรวจ ไอดอลคนแรกของผมเอ็งจากไปด้วย หัวใจวาย ฉับพลัน หากนับจากเดี๋ยวนี้ก็ นานแล้ว แม้กระนั้นถ้าหากนับอายุเอ็งในขณะนั้นพึ่งจะ 55 ปี ผมเองกลับมาคิดว่า ถ้าหากวันหนึ่งพวกเราจากไปในวันที่ ลูกของพวกเรายังไม่พร้อมที่จะผจญภัยในโลกใบนี้ เรายังไม่ถ่ายทอดวิชา จีบหญิง ปืน ปากกาและ ระเบิดปิงปอง และ อื่นๆอีกมายที่พวกเราต้องถ่ายทอดให้กับเขา แล้วเขาจะอยู่เช่นไร นั้นคือ เป็นความคิดที่เป็นแรงกระตุ้น ให้เลิกยาสูบ อย่างเป็นจริงเป็นจัง

ผมมั่นใจว่าทุกคน มีความตั้งใจที่ อยากเลิกบุหรี่ แม้กระนั้นมันบางครั้งอาจจะยังไม่เพียงพอ คุณต้องหาสิ่งมีค่ามากยิ่งกว่าตัวคุณเอง ในเมื่อตัวคุณเองห้ามตัวคุณเองไม่ได้ คุณก็จำต้องทำเพื่อผู้อื่น นั้นคือ คนที่คุณรัก หรือ คนที่คุณมีความรู้สึกว่าเขาจะเดือดร้อน ในวันที่คุณ ล้มลง ถ้าเกิดคุณไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ไม่ต้องการให้พ่อแม่ มารอดูแล ตอนคุณดูแลตัวเองไม่ได้ ไม่ต้องการให้ลูกคอยมา เช็ดขี้ เช็ดถูเยี่ยวให้ ไม่ต้องการที่จะอยากมองเห็นแฟคุณ เดินจากไปในวันที่คุณหมดเกลี้ยงทั้งหมดทุกอย่าง สิ่งที่พูดมากลุ่มนี้ ดูราวกับว่าร้ายแรง แม้กระนั้นมันได้เกิดขึ้นจริง กับชีวิตของหลายท่าน มีหนทางเดียว ถึงเวลาแล้วที่คุณจำเป็นต้องสู้ และ เลิก บุหรี่ โทร 1600ช่วยคุณได้

เครดิตบทความจาก : https://xn--12c4cwagh2b6brn1a7f2e.com/%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88/

Tags : อยากเลิกบุหรี่